แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิต
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เรื่อง การอ่านและวิเคราะห์ข่าว เวลา 1 ชั่วโมง
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เรื่อง การอ่านและวิเคราะห์ข่าว เวลา 1 ชั่วโมง
- ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟัง และอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
2. สาระ/ตัวชี้วัด
- อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว ประกาศ และบทร้อยกรองสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
3. วัตถุประสงค์
3.1 เพื่ออ่านออกเสียง ข่าว ที่ถูกต้องตามหลักการอ่าน
3.2 เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ข่าวได้อย่างสร้างสรรค์
4. องค์ประกอบทักษะชีวิต
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นบนพื้นฐานความเป็นประชาธิปไตยและมีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม
5. สาระเนื้อหา
- การอ่านข่าวหนังสือพิมพ์
6. ภาระงาน/ชิ้นงานที่ควรปรากฏ
- ผลงานการสรุปข่าวของนักเรียน
7. กิจกรรมการเรียนรู้
7.1 แบ่งกลุ่มนักเรียน ศึกษาข่าว หนังสือพิมพ์ กลุ่มละ 5 คน
7.2 ตัวแทนกลุ่มอ่านออกเสียงข่าวให้เพื่อนฟังในกลุ่ม
7.3 นักเรียนในกลุ่มช่วยปรับปรุงแก้ไขการอ่านให้ถูกต้อง
7.4 นักเรียนในกลุ่มช่วยกันสรุปข่าว
7.5 ตัวแทนกลุ่มนำเสนอการอ่านข่าว และสรุปข่าว
7.6 สนทนาด้วยเทคนิคคำถาม R - C - A เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การตัดสินใจในสถานการณ์อย่างมีเหตุผลและรอบคอบ
คำถามเพื่อการสะท้อน (R)
1. นักเรียนฟังข่าวนี้แล้วรู้สึกอย่างไร
คำถามเพื่อการเชื่อมโยง (C)
1. ที่ผ่านมานักเรียนสามารถหาข่าวจากแหล่งข่าวใดบ้าง
2. ข่าวนั้นเชื่อถือได้หรือไม่ ? เพราะเหตุใด
3. นักเรียนมีวิธีการใดที่จะตัดสินใจเชื่อหรือไม่เชื่อข่าวนั้น
คำถามเพื่อการปรับใช้ (A)
1. ในโอกาสต่อไปถ้านักเรียนรับข่าวสารแล้วจะมีวิธีการนำไปสู่การเลือกคิดตัดสินใจในข่าวอย่างไร
8. สื่อการเรียนรู้
- ข่าวสารประจำวันจากหนังสือพิมพ์ วิทยุหรืออินเทอร์เน็ต
9. การประเมินผล
9.1 ตรวจผลงาน
9.2 การทำงานร่วมกับผู้อื่นตามวิถีประชาธิปไตย
10. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
10.1 นำไปจัดกิจกรรม ซ้ำ ๆ เพื่อให้นักเรียนได้คิดริเริ่ม ไตร่ตรอง การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
10.2 มอบหมายให้นักเรียนศึกษาข่าวสารเป็นประจำ (โครงการรักการอ่าน)
************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น